Danh mục sản phẩm

Tổng quan Bàn mixer cho những người mới tìm hiểu

rất tệtệbình thườngtốtrất tốt (13 phiếu)
Loading...

Ok, trước tiên ta sẽ định nghĩa chút về bàn mixer là gì đã nhé! (Các bác chuyên gia “bàn mixer”  thì đừng đọc vì lại bảo là điều hiển nhiên, em chia sẻ dễ hiểu  cho các bác mới tìm hiểu về bàn mixer thôi nhé, kinh bút.).

Định nghĩa cơ bản của bàn mixer

Nếu hiểu đơn giản thì bàn mixer/ bàn trộn/ bàn hòa âm đều chỉ về một sản phẩm Mixer, có thiết kế dạng bàn và có chức năng là hiệu chỉnh tín hiệu âm thanh trước khi đưa ra các thiết bị khuếch đại âm thanh như loa…

Bàn mixer Soundcraft EFX 8 và Soundcraft EFX 

bàn mixer

Còn đây là định nghĩa chính xác của nó:  bàn mixer là thiết bị nhận các tín hiệu đầu vào từ nhạc cụ, giọng hát… sẽ xử lý hiệu chỉnh âm thanh trực tiếp thông qua các núm điều chỉnh sau đó đưa tín hiệu đã được chỉnh sửa ra các đường sau: ( có thể hiệu chỉnh trực tiếp hay gián tiếp  tùy thuộc người hiệu chỉnh):

  • Output Master là đường tín hiệu chính đưa xuống phục vụ khán giả.
  • Output Monitor là đường tín hiệu đưa lên sân khấu phục vụ ban nhạc.
  • Output Aux hoặc Output Group là đường tín hiệu đưa ra trộn Echo hoặc xe đài truyền hình, phát thanh…

Các nút chỉnh trên bàn mixer (phần này cực khô nhưng tốt nhất các bạn vẫn nên đọc để biết, cũng như để kết nối hệ thống âm thanh thep ý muốn)

  • Gain: Gain được dùng để tăng hoặc giảm độ lớn ngõ vào của các loại nhạc cụ hay micro. Để chỉnh gain, bạn chỉ cần nhấn nút PFL ( Pre Fader Level) tại kênh đó xuống, hãy yêu cầu ca sĩ hay nhạc công chơi nhạc cụ ở mức lớn nhất. Bạn hãy chú ý dàn đèn Led bên phải, nếu nó sáng ở mức 0 dB là được.
  • Lo cut: Điều chỉnh tần số tại kênh để cắt bỏ tín hiệu dưới tần số mà núm chỉnh này xác định. Thay đổi từ vị trí OFF (không loại bỏ tần số nào) đến cao nhất là cắt tất cả tần số 300Hz trở xuống.
  • Hi EQ: Thường gọi là Treble, âm thanh cao. Bạn có thể tăng +15dB hoặc giảm -15dB cho tần số trung tâm của High 12 KHz.
  • Mid EQ: Điều chỉnh lượng tăng, giảm tiếng trung ở +/- 15dB. tần số cắt giảm được ấn định bởi nút chỉnh tần số trung (Mid Frequency) ở dãi tần số từ 100 Hz – 5kHz.
  • Low EQ: Điều chỉnh tiếng trầm Bass. Bạn có thể tăng, giảm 15dB ở tần số trung tâm 75 Hz.
    Cảnh báo : Nếu bạn nâng những tần số thấp này lên quá nhiều sẽ là nguyên nhân làm cho công suất bị quá tải và có thể dẫn đến hư loa
  • Mid Freq: Xác định tần số cho tiếng trung có thể điều chỉnh tần số từ 100Hz đến 5Hz.
    Mon send: Đây là nút để thay đổi độ lớn tín hiệu của kênh này để đưa tới ngõ ra Monitor. Tín hiệu này không phụ thuộc vào Fader chỉnh độ lớn của kênh, nhưng bị EQ của kênh tác động.
  • EFX send: Đây là nút để thay đổi độ lớn tín hiệu của kênh này để đưa tới bộ trộn Effect. Tín hiệu Effect phụ thuộc vào Fader chỉnh độ lớn của kênh.
  • AUX Send: Điều chỉnh mức tín hiệu (tín hiệu trước khi chỉnh EQ và không phụ thuộc vào mức của fader) của kênh đó được gởi tới ngõ ra AUX tương ứng. Tín hiệu có thể được điều chỉnh từ nhỏ nhất (-∞) cho đến +10dB. Mức ra chuẩn là ở vị trí giữa. Tín hiệu này cũng có thể được dùng để sử dụng tới hệ thống Monitor sân khấu, hay một thiết bị khác.
  • Pan ( balance): Nếu chỉnh về bên trái thì tín hiệu ở kênh này sẽ tới kênh trái nhiều hơn. Ngược lại, chỉnh về bên phải sẽ nghe tín hiệu của kênh này tại loa phải nhiều hơn. Mặc định được chỉnh ở vị trí 12 giờ.
  • Công tắc Mute: Công tắc Mute là cách nhanh nhất loại bỏ ngay lập tức tín hiệu của kênh tới Main mixer, bộ effect và cả ngõ ra monitor mà không làm xáo trộn các phần điều khiển khác
  • Đèn báo Clip/Mute: Đèn MUTE – CLIP nhấp nháy khi mức độ tín hiệu ở mức +19dBu báo hiệu còn 2 dB nữa là tín hiệu ở sẽ quá tải. Lúc này bạn nên giảm Gain hay EQ xuống.
  • Đèn báo tín hiệu: Đèn báo tín hiệu sẽ sáng khi độ lớn tín hiệu của kênh đạt khoảng chừng -20dBu. Đèn này không những dùng để báo cho biết kênh này đang hoạt động , mà còn dùng như là một đồng hồ đo mức nữa
  • Fader: Fader của kênh dùng dể điều khiển tín hiệu ngõ ra của kênh và kiểm soát tín hiệu tới kênh trái, phải của Main mixer và cả tín hiệu tới hệ thống effect. Điều kiện tốt nhất nên để Fader ở vị trí 0.
  • Tape in/out: Ngõ vào Tape được thiết kế thích hợp với mức của ngõ ra máy ghi âm, CD hay Soundcard của máy vi tính. Mức của ngõ ra là +4dBu dùng để nối với một thiết bị ghi âm hay ngõ vào sound card. Ngõ vào tape này được sử dụng như một ngõ vào stereo bằng cách nhấn công tắc Tape to Main Mix
  • Nút chọn EFX: Đây là một công tắc xoay có thể chọn 1 chương trình effect. Xin xem bảng chi tiết trong MANUAL để được giải thích rõ ràng hơn.
  • Nút chỉnh EFX time: Dùng để chỉnh thời gian của các chương trình Reverb hay Delay.
  • Đèn xanh báo tín hiệu và đèn đỏ báo Clip (méo): Đèn xanh báo tín hiệu và đèn đỏ báo Clip được dùng để xác định mức ngõ vào của bộ xử lý effect. Mức tín hiệu tới bộ Xử lý effect bị tác động bởi fader,effect send của kênh và nút Effect send chính điều khiển. Bắt đầu bằng việc chỉnh Efx send chính ở mức 0 (vị trí 12 giờ) và điều chỉnh Efx send ở mỗi kênh sao cho đèn báo tín hiệu sáng và đèn báo Clip thỉnh thoảng nhấp nháy là được. Khi đèn Clip sáng là chỉ còn 6dB nữa là méo !

Nhấn công tắc EFX Defeat xuống sẽ loại bỏ effect và đèn báo Clip đỏ sẽ sáng.

  • EFX send: Đây là nút điều khiển mức của ngõ ra Efx send. Mức tín hiệu tại Jk Efx send và ngõ vào của bộ xử lý effect bị điều soát bởi fader, nút Efx send trên từng kênh và bởi nút này.
  • EFX Return: Khi tín hiệu ngõ vào đã được xác định sử dụng Efx return để điều khiển tín hiệu ngõ ra bộ xử lý effect vào ngõ ra phải, trái củaMain mix.
  • Mon send Master: Đây là nút điều khiển mức của ngõ ra monitor. Mức tín hiệu tại Jk Monitor send bị điều soát bởi nút mon send trên từng kênh và bởi nút Monitor send master.
  • Headphone level: Điều chỉnh mức độ lớn của tín hiệu đến Headphone.
  • Đèn báo PFL và công tắc nhấn PFL: Khi không có nút PFL nào nhấn xuống, thì tín hiệu tại Headphone là tín hiệu của hai kênh Left và Right Master, đèn báo PFL Active tắt.

Đèn báo PFL Active nhấp nháy khi 1 công tắc PFL của kênh nào đó được nhấn xuống, đồng thời tín hiệu nghe được tại Headphone cũng chính là tín hiệu của kênh đó.

  • Cần gạt Monitor: Điều chỉnh độ lớn tín hiệu Monitor được gởi tới ngõ ra Monitor
  • Nguồn Phantom: Cung cấp +48 Vol cho Micro cần nó (Micro Condenser)
  • Đèn báo nguồn Phantom: Đèn báo này sáng khi công tắc nguồn Phantom ấn nhấn xuống

Chú ý: Khi sử dụng nguồn Phantom, không sử dụng micro điện dung (dynamic) không cân bằng hoặc thiết bị khác nối vào ngo õXLR(canon).

  • Pad: Khi nhấn nút này xuống tín hiệu ngõ vào của kênh này sẽ giảm 20 dB.
  • Polarity: Khi bạn nhấn nút này, có tác dụng đảo cực.
  • Nếu sử dụng jk canon: Chân 2 là dương (+) sẽ đổi thành (-), và chân 3 là (-) sẽ đổi thành (+).
  • Tape to CTRL/HP: Nhấn công tắc này xuống để đưa tín hiệu tại ngõ Tape vào ngõ Control room và Headphone.
  • Tape to Mix : Nhấn công tắc này xuống để đưa tín hiệu từ ngõ vào Tape(13) vào ngõ ra chính(39).
  • Công tắc nhấn Contour: Nhấn nút này xuống để làm tăng thêm hiệu quả cho tín hiệu bằng cách cộng thêm vào cả những âm trầm và âm cao. Hiệu quả đặc biệt này rất thích hợp cho những âm thanh có âm lượng nhỏ hoặc cho tín hiệu máy ghi âm/CD.
  • Công tắc PLF / đèn báo PFL : Nhấn nút PLF để kiểm tra tín hiệu vào và chuyển tới Headphone. Bình thường đèn Signal – PFl (vàng) sẽ báo có tín hiệu trong kênh ở mức -20dB hay lớn hơn. Nhưng nếu nhấn nút PFL, đèn sẽ sáng liên tục cho biết rằng tín hiệu ở Headphone là PFL.
  • Công tắc AFL / đèn báo AFL – Clip: Khi bạn nhấn nút này thì tín hiệu được gởi đến Headphone và đèn AFL sẽ sáng. Đèn led sáng báo tín hiệu được chọn. (khi có tín hiệu vào thì đèn Led sẽ sáng)
  • Left, right, Bus Assiggn Switches: Những nút này để chọn tín hiệu của bộ trộn Group được gởi tới đâu.
  • AFL switch / Signal-AFL LED: Nhấn nút này để đưa trực tiếp tín hiệu sau khi chỉnh sửa Group tương ứng đến đường ra của Headphone.
  • Group fader: Xác định tín hiệu Group tương ứng được đưa đến đường ra nhiều hay ít. Mức ấn định tốt nhất là ở vị trí 0dB.
  • To AUX1 & To AUX 2 control: Xác định mức độ tín hiệu được đưa đến ngõ AUX tương ứng.
    Chú ý không dùng ngõ AUX 1& 2 cho các thếit bị như Echo, Reverb,… vì khi nó được gửi lại bộ trộn AUX, sẽ tạo ra tiếng hú.
  • EFX level control: Xác định mức độ tín hiệu EFX được gửi tới ngõ ra tương ứng.
  • ½, ¾ Bus Assign Switches: Những nút này quyết định tín hiệu (sau khi đã chỉnh EQ và độ lớn phụ thuộc vào Fader) của kênh này đước gửi tới đâu. (Group 1 – 4)
  • ½, ¾, L/R Bus Assign Switches: Những nút này quyết định tín hiệu return tương ứng nằm ở đâu.
  • Mute Switch / Mute – Clip Led: Nút Mute ngắt tạm thời tất cả các đường ra từ Return. Khi nhấn nút thì đèn báo sẽ sáng.
  • AFL/Signal- AFL Led: Nhấn nút này sẽ đưa trực tiếp tín hiệu khi chỉnh sửa của Group tương ứng đến đường ra của Headphone.
  • Effects 2 patch switch: Khi nhấn nút này thì Effect2 sẽ được sử dụng làm return 2 hoặc sẽ được gửi trực tiếp đến đường vào của từng kênh hoặc từng group (sử dụng Jk TRS (stereo): đỉnh (tip-send) để gửi, vòng (ring = return) là trở về, còn lại là Mass.
  • Media in level control: Nút này điều chỉnh độ lớn ngõ vào sử dụng jk RCA (búp sen) và được gửi tới L/R khi nhấn chọn.
  • Media in L/R switch: Nút nhấn chọn L/R ở ngõ vào Media sử dụng Jk búp sen.
  • Record Out Control: Điều chỉnh độ lớn ngõ ra (thu) sử dụng jk búp sen.
  • Headphone Output Jk: Cắm headphone vào jk TRS này. Tín hiệu ở Headphone luôn là tín hiệu Left/Right, mỗi khi nút PFL/AFL của kênh nào: Nút nhấn chọn tín hiệu ra headphone ở đường vào Media
  • Master Level Faders: Dùng để điều khiển mức tín hiệu tại ngõ ra trái/phải chính. Kết quả tốt nhất khi fader được điều khiển nằm gần điểm 0
  • Led meters: Ngõ ra trái/phải chính được hiển thị bởi hai dãy đèn báo gồm 8 đoạn. Chúng có thể hiển thị tín hiệu có độ lớn từ -30dB cho đến +19dB. Mức 0dB trên hai dãy đèn tương ứng với +4dB tại ngõ ra.
  • Đèn báo Power: Đèn báo cho biết thiết bị đã được cung cấp nguồn AC, công tắc Power ở vị trí on và thiết bị đã sẵn sàng hoạt động.
  • Lamp 12Vdc (24 FX và 32FX): Jk cắm đèn 12Vdc. Chỉ có ở những mixer chuyên nghiệp.
    Mặt trên của thiết bị
  • Ngõ vào XLR (canon): dùng cho micro hay các nguồn âm thanh có trở kháng thấp khác.
  • Ngõ vào Line jk ¼’ (6.3mm): Ngõ vào line bạn dùng jk 6 ly với ngõ này bạn có thể cắm micro hay nhạc cụ. Ngõ vào line và mic bạn không dùng đồng thời.
  • Insert: Ngõ này cho phép bạn nối Mixer với các thiết bị ngoại vi bởi jk 6 ly. Với các thiết bị effect bạn có thể nối chúng vào ngõ này.
  • Ngõ vào Stereo jk ¼’ (6.3mm): Ngõ vào unbalance sử dụng jk 6.3mm làm việc ngõ vào Stereo khi sử dụng cả hai jk hoặc như một ngõ mono nếu chỉ cắm vào ngõ vào Left/mono.
  • Ngõ vào RCA jk bông sen: Ngõ vào làm việc như ngõ vào Stereo.
  • Công tắc A/B: Công tắc chọn A/B trên Mixer cho phép bạn chọn lựa giữa hai nguồn âm thanh stereo để nối tới ngõ vào stereo.
  • Group Inserts: Ngõ này cho phép bạn chèn một bộ xử lý tín hiệu để đưa ra ngõ group.
  • Group Outputs: Ngõ ra group dùng jk stereo để đưa tín hiệu group ra ngõ này.
  • Mon Send: Ngõ ra này là 1 jk 6.3mm trên phần ngõ ra chính. Có thể lấy tín hiệu ra là balance hay unbalance. Tín hiệu tại ngõ ra này được quyết định bởi các núm chỉnh Mon send trên mỗi kênh và Mon send chính.
  • Efx Send: Ngõ ra này là 1 jk 6.3mm trên phần ngõ ra chính. Có thể lấy tín hiệu ra là balance hay unbalance. Tín hiệu tại ngõ ra này được quyết định bởi các núm chỉnh Efx send trên mỗi kênh và Efx send chính.
  • Ngõ ra Control room: Ngõ ra này là 2 jk 6.3mm trên phần ngõ ra chính. Có thể lấy tín hiệu ra là balance hay unbalance. Tín hiệu tại ngõ ra control room này được chỉnh bằng nút headphone
  • Ngõ ra Left/right: Là ngõ ra chính của mixer, tại ngõ ra này bạn cho tín hiệu ra dàn âm thanh chính của bạn. Mức độ tín hiệu ở ngõ ra này được điều chỉnh bởi Master level faders. Cả 2 ngõ ra này có thể được dùng cùng một lúc.
  • AUX Outputs: Những AUX Outputs có ¼” TRS jk cân bằng và cung cấp tín hiệu từ Auxiliary Outputs. Bộ điều khiển AUX Level điều chỉnh mức độ ngõ ra.
  • Ngõ ra Headphone: Ngõ ra này là 1 jk 6ly. Thông thường tín hiệu trong headphone là tín hiệu trái/phải. Nếu công tắc Tape to control room bị nhấn xuống, thì tất nhiên tín hiệu của ngõ tape sẽ được cộng vào để có thể kiểm tra tại headphone.
  • Effects 2 Patch Jk: Sử dụng Jk TRS (6ly stereo) để patch (chuyển) tín hiệu Effect 2 đến một đường vào hay đường group insert hay một thiết bị khác.
  • EFX 2 Return Jks: Ngõ này để lấy tín hiệu xử lý bên ngoài vào Effect 2.
  • Media in jks: Ngõ vào sử dụng jk búp sen.
  • Record Output jks: Ngõ ra để ghi lại những tín hiệu dang phát, sử dụng jk búp sen.
  • USB Memory conect tor: Sử dụng để thu và phát tín hiệu bằng USB (sử dụng dạng đuôi Mp3,..)
  • USB Computer Conector: Sử dụng ngõ này để kết nối với máy tính.
  • Công tắc nguồn: Nhấn nút này để cung cấp điện năng cho máy. Nhấn công tắc nguồn về vị trí On để cung cấp nguồn điện cho thiết bị.
  • Ổ cắm nguồn: Đây là ổ cắm nguồn cung cấp nguồn điện AC cho thiết bị. Nối nó với một liên kết và dây mát. Thiết bị có thể bị hư nếu dùng điện thế không phù hợp.

Tùy từng dạng bàn mixer chúng ta sẽ có lượng núm chỉnh cho từng kênh cũng như số lượng kênh khác nhau. VD Bàn mixer SoundCraft LX17II/16, bàn mixer SoundCraft LX17II/24, bàn mixer SoundCraft LX17II/32 có số lượng kênh và núm chỉnh khác nhau phân biệt cụ thể là : 16 kênh, 24 kênh, 32 kênh.

Hướng dẫn kết nối bàn mixer

  • Hãy cắm các micro và các nhạc cụ theo thứ tự thích hợp nhất đối với từng người. Nhưng chú ý các micro nên ở một nhóm, và nhạc cụ ở một nhóm.
  • Toàn bộ micro cắm vào jack XLR. Nếu micro là loại dynamic, đừng mở PHANTOM power. Nhưng nếu micro là loại condenser, bạn PHẢI mở PHANTOM power và cắm vào ngõ XLR mới hoạt động được.
  • Nhạc cụ cắm vào jack 6 ly.
  • Nối Send Effect của MICER vô INPUT của Effect, và OUTPUT của Effect vô Return của mixer.
  • Nối L/R master vô Equalizer.
  • Nối Aux out 1 – 2 vô hệ thống ampli-loa kiểm tra.
  • Nếu mixer của bạn có Subgroup, bạn hãy chia chúng theo theo từng nhóm (vd : Ca là nhóm 1,2; nhạc cụ là nhóm 3,4; Trống thùng là nhóm 5,6…)
  • Chỉnh toàn bộ Gain (trim) về vị trí nhỏ nhất (tối đa bên trái), kéo toàn bộ các fader volume ở mức nhỏ nhất
  • Đưa Equalizer của từng đường (Hi, Mid, Lo) về 0 (vị trí ngay giữa).
  • Vặn Aux, Effect, Monitor ….về vị trí nhỏ nhất
  • Chỉnh Pan của các kênh ngay giữa. Nếu bạn cắm stereo vào 2 kênh, chỉnh pan kênh 1 sang tận cùng bên trái, chỉnh pan kênh 2 sang tận cùng bên phải.

VD:

Kết nối bàn mixer trong hệ thống âm thanh hội trường.

Kết nối bàn mixer trong hệ thống âm thanh hội trường.

Qua sơ đồ bên dưới, tín hiệu input đưa vào mixer sẽ được trộn đều và xuất ra bằng 2 ngã main out (stereo out) xuống Equalizer, 2 cái đơn hoặc 1 cái đôi. Sau khi rời EQ, tín hiệu nhập thẳng vào crossover ( các loại effect khác, nếu có, cũng mắc rẽ nối tiếp ở đây, trước khi vào crossover).

Từ crossover, tín hiệu chia làm 2, Hi được đưa vào ampli của loa full-range. Nếu hệ thống dùng nhiều way thì cũng đấu ampli như vậy. Ngã ra Low thì lấy 1 channel của compressor và nối xuống sub bass ampli. Bạn muốn loa sub chạy stereo thì dùng cả 2 chanels của compressor. Nhưng ở sơ đồ trên, theo kinh nghiệm chung của giới AT, bạn nên cho sub chạy theo chế độ mono, nghĩa là chỉ xử dụng 1 bên của crossover và compressor đưa xuống ampli, đấu chung 2 chanels lại và xuất ra loa. Điều này để tránh tiếng ồn do cộng hưởng bởi 2 chanels sub nếu tín hiệu khác nhau mang lại. Còn dư 1 bên của compressor để dùng cho chuyện khác, insert vào mixer để chỉnh tiếng kick của trống chẳng hạn.

Ở trên mixer, bạn lấy tín hiệu từ ngã aux out đưa vào 1 EQ đơn và dùng ampli monitor làm công suất cho các loa monitor trên SK. Nếu dùng 2 hệ thống monitor, ca sĩ và ban nhạc riêng, bạn dùng thêm một đường aux 2 nữa, cũng qua EQ và ampli như aux 1.

2 effect thì dùng đường aux send và aux return của 2 aux kế tiếp 3 và 4. Noise- gate thì dùng đường insert phone jack ¼” ( jack 6ly ) của mỗi input chnl của mixer. Thiết bị này chuyên dùng để chỉnh sửa tiếng trống jazz cho rõ tiếng, gọn gàng

Trên đây là những chia sẻ của mình cho những bạn mới tìm hiểu bàn mixer. Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Các bạn có thể xem cách sử dụng và những lưu ý về cách sử dụng bàn mixer tại đây.

Bình luận

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.