Danh mục sản phẩm

Câu chuyện thương hiệu: JBL

rất tệtệbình thườngtốtrất tốt (23 phiếu)
Loading...

Giới thiệu thương hiệu JBL

Nhằm giúp quý vị có thể hiểu rõ nhất, chi tiết nhất về các hãng âm thanh nổi tiếng thế giới, Hà Phát Audio xin giới thiệu chi tiết và đầy đủ nhất lịch sử hình thành thương hiệu JBL – Thương hiệu âm thanh nổi tiếng và rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Thương hiệu: JBL

Thương hiệu: JBL

Nhắc đến thương hiệu JBL chúng ta có thể nghĩ ngay đến những hệ thống loa đỉnh cao trên thế giới, được sử dụng cho hệ thống âm thanh đa dạng từ các nhà hát lớn,  đến các hội trường và các phòng hát Karaoke thông dụng.

JBL là thương hiệu âm thanh của Mỹ hiện đang thuộc sở hữu của tập đoàn Harman International. JBL là tên viết tắt của “James Bullough Lansing” – người sáng lập thương hiệu loa JBL.

Thương hiệu chính thức được thành lập năm 1946 sản phẩm chính của họ là Loa và thiết bị điện tử có liên quan. Công ty gồm 2 bộ phận độc lập:

  • JBL tiêu dùng – Sản suất các thiết bị điện tử âm thanh cho thị trường nội địa, cá nhân tiêu dùng;
  • JBL chuyên nghiệp – Sản suất các thiết bị điện tử âm thanh chuyên nghiệp cho các phòng thu, cài đặt âm thanh, âm thanh du lịch, điện ảnh thị trường…

Lịch sử hình thành thương hiệu JBl

  • Năm 1902 năm sinh của James Bullough Lansing ở  illinois -Mỹ
  • Năm 1927 thành lập công ty sản suất Lansing ở Los Angeles ( công ty có tên là: Lansing manuiacturing .co)

    người sáng lập công ty jbl James Bullough Lansing

    người sáng lập công ty jbl James Bullough Lansing

  • Năm 1934 Công ty Lansing cho ra đời hệ thống loa rạp hát chuyên dụng đầu tiên trên thế giới “Shearer horn” giành giải thưởng thành tựu kỹ thuật của viện nghệ thuật điện ảnh và khoa hoc Mỹ ( ACADEMY AWARDS)

    hệ thống loa rạp hát đầu tiên trên thế giới "Shearer horn"

    Hệ thống loa rạp hát đầu tiên trên thế giới “Shearer horn”

  • Năm 1941 công ty dịch vụ Altec Lansing mua lại công ty sản suất Lansing.
  • Năm 1944  Lansing và Hilliard xác định lại loa rạp hát máy chiếu với mô hình A-4.
  • Năm 1945 Lansing trên cương vị Phó giám đốc kỹ thuật rời hãng Altec
  • Năm 1946  James Bullough Lansing thành lập JBL.Lúc đầu, công ty có tên là Lansing Sound, Incorporated; thành lập vào ngày 1/10/1946 rồi đổi thành James B. Lansing Sound viết tắt JBL(do có khiếu kiện với Altec Lansing).

    đội ngũ sáng lập jbl

    Đội ngũ sáng lập jbl

  • Năm 1947 JBL sản suấra loa D 130 (15 inch) đầu tiên sử dụng voice coil 4-inch (flat ribbon wire) và nam châm Alnico V.
  • Năm 1949 James Bullough Lansing mất. Sau đó công ty được chuyển cho Bill Thomas, người sau đó làm Phó giám đốc JBL. Trước đó Mr. Lansing đã chuyển khế ước $10,000, là khoản bảo hiểm nhân thọ của mình cho Công ty hưởng lợi, giúp Mr. Thomas tiếp tục vận hành JBL sau khi ông qua đời. Không lâu sau, Mr. Thomas đã mua lại 1/3 cổ phần JBL từ vợ của Lansing và trở thành chủ nhân duy nhất của Công ty. Bằng việc đem lại một sức sống mới, Mr. Thomas đã tạo nên thời kỳ tăng trưởng nhảy vọt phi thường của công ty trong 2 thập kỷ tiếp theo dựa trên nền tảng JBL.
  • Năm 1954  ra đời Những sản phẩm chất lượng model: 375 high frequency driver và 075 UHF (Ultra High Frequency) ring radiator driver. 375 là sản phẩm được sáng tạo lại từ nguyên bản Western Electric 594 driver, nhưng với nam châm Alnico V và voice coil 4 inch. Nó có cùng dạng kết cấu nam châm như D-130 woofer. Chính các kỹ sư Ed May và Bart Locanthi của JBL đã sang tạo ra thiết kế này. Hai sản phẩm của thời kỳ này là Hartsfield và Paragon cho tới giờ vẫn là niềm mơ ước của giới sưu tập.
  • Năm 1955, thương hiệu JBL mở đầu cho những tranh cãi dằng dai với Altec Lansing Corporation. Cuối cùng cái tên James B. Lansing Sound, Incorporated được giữ lại nhưng tên logo thì đổi thành JBL cùng dấu chấm than để phân biệt.
  • Năm 1958 giới thiệu hệ thống  loa stereo JBL Paragon
  • Năm 1962 JBL tạo ra màn hình quay 2 chiều đầu tiên sử dụng một ống kính có động cơ tần số cao.
  • Năm 1968 JBL  cho ra mắt loa 3 way 4310.
  • Năm 1969, Bill Thomas bán JBL cho Harman International (sau đó đổi tên thành Harman International) dưới sở hữu của Dr. Sidney Harman. Thập kỷ 70 đã chứng kiến JBL trở thành một thương hiệu phổ thông, bắt đầu với dòng L-100 nổi tiếng, dòng loa bán chạy nhất cho đến thời điểm ấy. Thập kỷ 70 cũng là khoảng thời gian JBL mở rộng từ monitor phòng thu sang lĩnh vực loa chuyên dụng – the professional audio.

    jbl được tập đoàn harman mua lại thương hiệu.

    jbl được tập đoàn harman mua lại thương hiệu.

  • Năm 1973 series JBL 4320 monitor dành cho phòng thu được giới thiệu thông qua Capitol Records tại Hollywood và đã trở thành monitor tiêu chuẩn trong toàn bộ các phòng thu trên toàn thế giới của hãng mẹ là EMI. Đối với rock and roll, JBL được đánh giá cao qua sự chấp nhận của hãng guitar điện danh tiếng Leo Fender’s Fender Guitar dành cho D130 loudspeaker, như một driver lí tưởng cho guitar điện. (Xin lưu ý các Fan Rock chỗ này khi chọn mua loa).
  • Tới cuối thập kỷ này, loa JBL được sử dụng nhiều nhất trong các phòng thu ở Mĩ, hơn số lượng toàn bộ các hãng loa khác cộng lại. Dòng JBL L-100 và 4310 control monitors được đánh giá cao cho các phòng nghe nhạc tại gia.Trong những năm 80, L-100, 4312 và một số khác được bổ sung thêm aquaplas-laminated midrange và woofer drivers, titanium-deposited tweeter diaphragm. Thiết kế này thể hiện ở: L-80T, L-100T, L-120T và flagship L-250ti. Để thử nghiệm loa, phòng thí nghiệm của JBL tại Northridge sử dụng những điều kiện tương đương như một sân khấu ngoài trời (không có tiếng vang).Vào thời điểm năm 1977, theo tạp chí Billboard, loa JBL được sử dụng nhiều nhất trong các phòng ghi âm, hơn số lượng toàn bộ các hãng loa khác cộng lại.Trong suốt 2 thập kỷ, JBL tung ra vô số sản phẩm thuộc dòng gia dụng (Northridge); đồng thời hãng cũng ghi dấu ấn của mình trong lĩnh vực high end với các sản phẩm thuộc 2 sê-ri Everest và K2. JBL trở thành nhà cung cấp nổi trội về âm thanh trong công nghiệp trình diễn (tour); đặc biệt là các sân khấu rock và các liên hoan âm nhạc. Sản phẩm của hãng chính là nền tảng để phát triển tiêu chuẩn THX và đưa JBL trở thành nhà sản xuất âm thanh cinema.JBL cũng đã từng được sử dụng trong các dòng xe Ford thuộc hàng “đầu bảng” trong cuộc cạnh tranh cùng với Chrysler (sử dụng Infinity Aaudio) và Nissan (sử dụng sản phẩm thuộc Bose Corporation). Ngày nay, hãng xe Toyota sử dụng JBL cho các sản phẩm của mình.
  • Tại Việt Nam Thương hiệu JBL được biết đến  vào đầu thế kỉ 20 được sử dụng mạnh mẽ trong các phòng hát Karaoke, hội trường,  du lịch, các sự kiện sân khấu lớn. Các sản phẩm được nhập khẩu tới Việt Nam rất đa dạng như:  loa karaoke JBL: JBL ki 110, JBL ki 310, JBL ki08, JBL KS 310….; Loa hội trường JBl : JBL PRX 735, JBL KP 4012…; Loa âm trần JBL: JBL 8138, JBL 8128…; Loa công nghệ JBL : JBL Xtreme, JBL Pulse 2..

Các bạn có thể xem thêm các câu chuyện về những thương hiệu âm thanh nổi tiếng thế giới tại đây.