Danh mục sản phẩm

Cách sử dụng và những điều lưu ý khi sử dụng bàn mixer

rất tệtệbình thườngtốtrất tốt (7 phiếu)
Loading...

Cách sử dụng và những điều lưu ý khi sử dụng bàn mixer

Ok, hôm nay mình sẽ hướng dẫn tiếp cách sử dụng và những lưu ý khi sử dụng bàn mixer cho các bạn!

Nếu các bạn vẫn chưa hiểu rõ về bàn mixer có thể xem tại đây. Mình đã nêu khá chi tiết về định nghĩa chung, các núm chỉnh, cũng như sơ qua cách đấu nối trong hệ thống âm thanh.

Không dài dòng nữa bây giờ mình sẽ chia sẻ về cách sử dụng bàn mixer cho các bạn!

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG BÀN MIXER

Đầu tiên chúng ta chỉnh Gain và Voloume.

Lý thuyết

  • Biến trở tín hiệu: hay còn được biết đến tên Gain (độ lợi) hoặc Sen (sensitivity – độ nhạy) để tùy chỉnh độ nhạy tín hiệu cho line đầu vào, từ -20dB đến +20dB. Nút vặn này thường được khống chế đến một ngưỡng lớn nhất định phù hợp cho độ lớn âm thanh mà vẫn đảm bảo loa không bị hú.
  • Điều chỉnh biên độ tín hiệu vào. Núm này giúp chúng ta định lượng tín hiệu vào sao cho biên độ tín hiệu vào không vượt quá khoảng làm việc tốt nhất của phần tử khuếch đại đầu tiên của MIXER. Về nguyên tắc GAIN chỉ cân chỉnh một lần khi thử thiết bị. Nếu Mixer có đồng hồ chỉ thị hoặc đèn led báo tín hiệu( công tắc PFL, SOLO) thì ta bật lên và căn sao cho đồng hồ tối đa đến mức 0 dB hoặc gần đến đèn led đỏ (Over load) là được.
  • Khi điều chỉnh Voloume ra (Fader) nếu đã quá vị trí 0 dB mà tiếng vẫn còn nhỏ thì ta mới nâng GAIN lên .Trong trường hợp không có PFL, SOLO thì ta căn theo đèn báo Overload cho đến khi đèn sắp báo overload là vừa, và khi không có cả đèn báo overload thì ta phải nghe sao cho tín hiệu không bị vỡ tiếng. Không nên vì sợ vỡ tiếng mà giảm GAIN quá nhiều , điều này sẽ làm giảm bớt tần số trầm của các nhạc cụ nền ( trống kích, ghi ta bass, contrebass….) và làm giảm hiệu ứng lực của âm thanh ( cảm thấy âm thanh không chắc, không có lực …) do đó cố gắng giữ vị trí thẳng đường là tốt nhất.

Cách chỉnh

  1. Đưa Master LR lên 0dB, và Subgroup lên -3 dB.
  2. Bạn yêu cầu từng ca sĩ, từng nhạc cụ lần lượt thử theo thứ tự. Đừng bao giờ thử chung toàn bộ ca sĩ – dàn nhạc khi bạn chưa hoàn thành giai đoạn này.
  3. Trong quá trình thử, bạn theo các bước sau :
  • Đẩy Fader lên – 6 dB.
  • Yêu cầu ca sĩ / nhạc công thử mức trung bình và mức lớn nhất.
  • Tăng Gain lên từ từ cho đến khi nào đèn Clip bắt đầu báo đỏ. Lúc này bạn giảm xuống một ít là vừa, ngay cả khi lúc âm thanh lớn nhất cũng không được báo đỏ. Nếu Mixer có nút PFL thì thật là tuyệt : bạn nhấn nút này xuống, Yêu cầu ca sĩ/nhạc công thử âm thanh ở các mức trung bình và lớn nhất, kế đến bạn tăng gain cho đến khi nào 2 cột đèn LR báo đến 0dB (đối với mức lớn nhất) thì bạn dừng lại.

Chú ý: trong bất kỳ tình huống nào, đèn đỏ báo Clip cũng KHÔNG BAO GIỜ được sáng đỏ.
Gain là định lượng mức vào, chứ không phải là nơi chỉnh to nhỏ. Vì vậy sau khi chỉnh Gain xong, đừng đụng đến nó nữa (trừ trường hợp ban nhạc thay đổi volume của họ).
Nếu muốn chỉnh to nhỏ, Volume là nơi bạn cần phải chỉnh và luôn nhớ đến qui tắc Db.
Nút PAD: Nếu tín hiệu sau khi đã giảm hết gain mà vẫn còn báo đỏ, nhấn nút PAD xuống, ngay lập tức, tín hiệu sẽ bị giảm 20 dB.

Thứ 2 chỉnh chất tiếng

Lý thuyết

MID – BOST – FREQUENCY – CUT:  

Hiệu chỉnh tần số trung  Núm này điều chỉnh tần số trong khoảng 100 Hz đến 2,5 đến 5 KHz. Đây là giải tần số có ảnh hưởng rất lớn với giọng ca và với nhiều nhạc cụ. Nó cũng có độ ảnh hưởng rất mạnh đến tai người nghe, nếu chỉnh thiếu sẽ tạo nên độ mờ và mỏng của âm thanh. Ngược lại nếu chỉnh quá dư sẽ gây nên hiệu ứng khó chịu nơi người nghe . Thông thường với tiếng ca thường không lấy quá vị trí thẳng đường ( vị trí cân bằng ).

CÔNG TẮC CUT (Low Cut & Hight Cut)

khi nhấn vào sẽ bớt dải tần dưới hoặc trên số ghi trên Mixer với độ Effe từ 12 đến 18 dB.

LOW (BASS ):

Hiệu chỉnh tần số thấp Núm này hiệu chỉnh tần số trong khoảng 30 Hz → 800 Hz với đỉnh Effe trong khoảng 70 Hz → 80 Hx. Trong toàn bộ dải tần số thấp trong khoảng 30 → 440 Hz còn được gọi là tần số nền, nó tạo nên độ dầy và đầy đặn của toàn bộ dàn nhạc mà trong đó quan trọng nhất là tiếng ghita bass và tiếng trống Kik, nó tạo nên độ dầy và sâu của tiếng ca, đặc biệt là các giọng nam trầm. Cần lưu ý tránh hiệu ứng (bonk và boom) còn gọi là (ùm bass) ở các tần số 100 Hz và 120 Hz. Thông thường trong một dàn nhạc việc nâng bass lên mức cao ưu tiên cho ghi ta bass và trống Kik, còn với nhạc cụ khác là không cần thiết trừ trường hợp độc tấu nhạc cụ. PAN : Cân bằng tín hiệu ra của từng đường trên hai ngõ Output left và right. Có tác dụng chia nhạc cụ cho hai cột loa để tạo hiệu ứng stereo. Lưu ý: Khi ca sĩ đứng trước cột loa nào ta hiệu chỉnh PAN cho cột loa đó nhỏ đi.

TREEPLL (HIGHT):

Hiệu chỉnh tần số cao Một số Mixer thường lấy đỉnh ở tần số 12 KHz và một số Mixer khác có thể lấy cao hơn. Với các Mixer chỉ có 3 Band EQ là Low –Mid –Hight , khi chỉnh núm Hight có thể có tác dụng từ tần số 5 KHz trở lên với độ Effe lên đến ± 15 dB.ban đầu ta để vị trí thẳng đường ( ngưỡng 0, ngưỡng cân bằng ) sau đó tăng giảm tùy theo từng giọng ca hoặc loại nhạc cụ. Tuy nhiên mức hiệu chỉnh cũng không quá ± 6dB. Với bất kỳ dàn âm thanh nào thì việc đảm bảo tần số cao cũng là điều cực kỳ quan trọng bởi vì các hài âm của giọng ca và nhạc cụ phần lớn nằm trong giải tần số cao. Nếu tần số cao ra đủ nó sẽ làm cho tiếng Cymbais được sắc nét, tiếng ca có độ tinh tế rõ lời và góp phần quan trọng vào sự sống động của âm thanh, làm cho âm thanh có “hồn.” Tuy nhiên cũng cần lưu ý một số trường hợp với các nhạc cụ bị nhiễu điện hoặc bị “rít” bị “xì” , chúng ta phải giảm bớt nút này để cho nguồn âm được trong trẻo và “xa”.

Cách chỉnh

Việc quan trọng nhất, lắng nghe âm thanh bị dư hay thiếu cái gì, Sau khi đã xác định đuợc chính xác vấn đề, bạn mới bắt đầu chỉnh
Vị trí 0 dB: có nghĩa là không có tác dụng các bạn nhé, Vặn qua phải, tăng. Vặn sang trái, giảm.

  • Low : Thường cố định ở tần số 80Hz hay 100Hz : Tăng/giảm âm trầm. Giúp âm thanh có “lực”, ấm, đầy đặn nhưng nếu quá sẽ làm âm thanh tối, nghe không rõ, bị ù.
  • Mid : Thường cố định ở tần số 800 Hz, 1kHz hoặc 2 kHz. Tăng/giảm âm trung. Giúp âm thanh nghe rõ ràng, trung thực nhưng nếu tăng qúa sẽ làm âm thanh chói, bọng…Nếu giảm qúa sẽ làm âm thanh mờ, không nghe rõ từng chi tiết.

Bạn nên nhớ rằng hầu hết các giọng ca và nhạc cụ đều có tần số từ 200Hz đến 2kHz. (tham khảo bảng tần số của các âm thanh tại đây).

  • Hight : Thường cố định ở tần số 8kHz hay 12kHz :
    Tăng / giảm âm cao. Các chữ có “s, x, gi, tr, ch”, các nhạc cụ hihat, cymbal đều bị ảnh hưởng rất lớn bởi nút này. Nút HI giúp bạn có thể phân biệt được rõ ràng Sanh – Xanh – Tranh – Gianh – Chanh…, nghe ngọt lỗ tai, đuôi của tiếng Verb, Echo nghe rất đã, nhưng nếu đưa lên qúa, sẽ dễ gây ra hú và đứt treble.
  • Mid frequecy
    Đối với những ai chưa có kinh nghiệm chỉnh âm thanh, Mixer có 3 tone là chọn lựa thích hợp nhất. Chỉ khi nào bạn thật sự hiểu rõ tính chất của từng tần số, bạn hãy chọn EQ có thêm phần Frequency:
  1. Frequency (Freq): thường là Mid Freq, nút này cho phép bạn thay đổi tần số của phần Mid (tiếng trung) từ 200Hz đến 5kHz.
  2. Nút này sẽ hoàn toàn không có tác dụng nếu bạn để nút Mid ở ngay giữa (0dB)
  3. Nếu bạn tăng nút Mid lên 6 dB, có nghĩa bạn đã tăng tần số được xác định bởi nút Mid Freq lên 6dB. Và ngược lại.
  4. Ví dụ : bạn để nút Mid Freq ở tần số 250 Hz, sau đó bạn giảm nút Mid xuống 3 dB, điều đó có nghĩa là bạn đã giảm 3 dB ở khoảng tần số 250 Hz.
  5. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm để chỉnh Mid Freq, hãy thử dùng cách này: đưa Mid lên +9dB, sau đó xoay dần nút Mid Freq từ trái sang phải từ từ, lắng nghe để tìm tần số nghe TỆ nhất (bạn phải làm đi làm lại nhiều lần). Sau đó, chỉ việc dùng nút Mid để cắt bớt tần số đó.

Chú ý:
Luôn cố gắng bớt chứ đừng tăng. Ví dụ bạn cảm thấy âm thanh hơi tối, thay vì nâng treble, hãy thử giảm bass xem, còn nếu sáng quá, tiếng mỏng, thay vì tăng bass, giảm treble thử xem.

Thứ 3 chúng ta chỉnh loa kiểm tra

Lý thuyết

AUX SEND:

Gửi tín hiệu đến Effect hoặc Monitor, khởi điểm ban đầu chúng ta nên để ở vị trí thẳng đường và sẽ hiệu chỉnh theo đèn overload của main monitor. Nên lưu ý đến các công tắc nhấn: Pre /Post: AUX đó có chạy qua Volum ( Fader) hay không Shift: Công tắc đổi vị trí của Aux.ví dụ: AUX 3,4 đổi thành AUX 5,6 ( trong các loại bàn Mixer khác nhau )

Cách chỉnh

Sau khi bạn đã hài lòng với độ lớn âm thanh, chất tiếng (EQ), bây giờ là lúc bạn chỉnh loa kiểm tra (Monitor) cho chính nhạc công đó.
Yêu cầu nhạc công tiếp tục thử, tăng nút Aux (mà bạn dùng để nối với hệ thống amp + loa kiểm tra) đến khi nào nhạc công cảm thấy hài lòng. Chú ý, Aux để kết nối Monitor nên là Aux Pre, để âm lượng sẽ không bị ảnh hưởng lên xuống khi bạn đẩy cần volume.

Bạn đừng bao giờ đụng vào nút Aux này nữa, trừ khi chính nhạc công đó yêu cầu. (nguy hiểm dễ bị mấy bác nhạc công hay ca sĩ chém đấy !).

Thứ 4 chỉnh Effect ( hiệu ứng đấy)

Lý thuyết

Tất cả mọi thứ đã OK, nếu là nhạc cụ, chắc bạn không cần thêm effect vào (ngoại trừ trống hoặc nhạc cụ thùng như guitar thùng, violin, kèn…)

Cách chỉnh

Bây giờ bạn hãy cho Effect vào

  • 1.Chỉnh Effect Send ở master lên 0 dB, Effect Return ở master lên 0 dB.
  • 2.Đưa effect của kênh lên từ từ cho đến khi bạn hài lòng.

CHÚ Ý :
Đèn input của effect chỉ được phép xanh. KHÔNG được đỏ trong bất kỳ tình huống nào.
Effect chỉ được phép nhỏ hơn tiếng thật (tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp nghe gần bằng cũng đã là quá nhiều). Hoàn thành từng bước các kênh tức là sau khi hoàn thành 1 kênh mới tiếp tục kênh tiếp theo…

Sau khi đã thử từng kênh, bạn hãy yêu cầu ban nhạc chơi một vài bài. Bạn hãy điều chỉnh lại các giọng ca và các nhạc cụ sao cho ok hơn nữa (bạn hãy dùng fader mà điều chỉnh to nhỏ, đừng nên chỉnh lại các nút gain nếu không cần thiết)

 MỘT VÀI ĐIỂM CHÚ Ý KHI ĐIỀU KHIỂN BÀN MIXER

Bạn luôn phải nhớ:

Tăng / giảm 3dB là tăng / giảm độ lớn âm thanh một CHÚT.
Tăng / giảm 6dB là tăng / giảm độ lớn âm thanh mà ta có thể nhận biết rõ ràng.
Tăng / giảm 10 dB là tăng / giảm độ lớn âm thanh GẤP ĐÔI / MỘT NỬA.

  • Thứ nhất: Kiểm tra xem bàn mixer có bao nhiêu đường vào ?
    Bạn có bao nhiêu micro karaoke (ca sĩ, ca bè, MC…), nhạc cụ (organ, guitar, bass, trống…) và thiết bị khác như CD, DVD, Mini Disk…

Ví dụ : 1 ban nhạc có 2 MC (2), 4 ca sĩ (4), 1 organ (2, vì stereo), guitar (1), bass (1), trống điện (2, stereo), 1 CD (2), 1 MD (2). Như vậy, bạn sẽ cần : 2+4+2+1+1+2+2+2 = 16 đường. Nếu chắc ăn, bạn nên mua lọai 20 đường đề phòng về sau này nâng cấp.

  • Thứ 2: Chỉnh EQ cho từng kênh
    Thông thường, chỉ cần 3 Tone (hi, mid, lo) là đủ. Rất dễ chỉnh : cần treble – thêm Hi, cần tiếng ca cho rõ hơn- thêm Mid, cần có lực- thêm Low… Nếu bạn đã làm âm thanh lâu năm, hiểu tường tận về tần số, bạn có thể mua loại có thêm 1 Mid Freq. Có thêm nút này, bạn có thể tăng, giảm chính xác tần số bạn mong muốn. Nhưng nếu sai, hậu quả khó lường…
    Khi trở thành cao thủ, bạn có thể mua loại mixer có 4 Tone, 2 Mid Freq (Hi Mid Freq và Lo Mid Freq).
    Khi trình độ đã lên mức thượng thừa, bạn có thể bắt đầu làm quen với khái niệm Q-tầm ảnh hưởng của tần số rộng hay hẹp.
    Cuối cùng, bộ EQ của Digial Mixer là tuyệt đỉnh : 4 Tone, 4 Freq, 4 Q. Sẽ giúp bạn điều chỉnh cực kỳ chính xác những gì bạn muốn.
  • Thứ 3: có bao nhiêu AUX?
    Bạn cần kết nối bao nhiêu Effect ? Bạn cần bao nhiêu đường làm monitor ? Cộng tất cả số đó lại, bạn sẽ cần bao nhiêu Aux.

    Ví dụ : 1 Echo, 2 đường kiểm tra, 1 cho ban nhạc, 1 cho ca, vậy bạn cần 3 Aux. Thông thường,cũng chỉ cần 3 Aux là đủ, chỉ khi nào bạn có sân khấu lớn, trống cây, ban nhạc nhiều người, ca bè, lúc đó mới cần thêm aux,

  • Thứ 4 Có cần Sub Group hay không ?
    Sub Group, mục đích chính để gom những nhóm ca hay nhạc cụ cùng tính chất lại với nhau, để khi cần tăng hay giảm âm lượng của nhóm đó, bạn không cần phải tăng hay giảm từng kênh riêng, mà chỉ cần tăng giảm cả nhóm (sub group) đó.

    Những Mixer có 16-32 đường thường có 4 Sub Group; những Mixer 32-40-48 đường thường có 8 Sub Group.

Vài lưu ý khác khi sử dụng bàn mixer

  • Đừng bao giờ cố gắng cho tất cả mọi đường tín hiệu (mọi loại nhạc cụ và ca) kêu bằng nhau mà vấn đề là trong từng lúc, từng chương trình ta xác định cái gì là chính, cái gì là phụ. Ví dụ: Khi hát thì ca sỹ là chính nhưng khi gian tấu thì dàn nhạc là chính và trong ban nhạc, khi nhạc cụ nào chơi  Solo thì nhạc cụ đó lại trở thành chính và phải chỉnh cho nổi bật hơn. Với các bài hát mà nhiều người thuộc, cần xử lý cho tiếng ca ngọt ngào, truyền cảm nhưng với các bài hát nhanh gọn mang tính hài hước thì sự rõ lời là cần thiết nhất.
  • Khi có nhiều Mic ca hoạt động cùng một lúc thì bớt EF cũng như các tần số quá cao hoặc quá trầm để loại bớt hiện tượng cộng âm hoặc âm gây khó chịu cho người nghe.
  • Khi hát song ca cần phải nhanh nhẹn trong việc ai và lúc nào là người hát bè chính, ai là người hát bè phụ và nên xử lý Echo cho thật khéo để tạo hiệu quả nổi bật giữa hai người.
  • Khi biểu diễn với ban nhạc mà không có điều kiện tập trước bắt buộc phải cân các tín hiệu trên Monitor thật kỹ và hài hoà cho ban nhạc nghe đồng đều và rõ nét rối mới lo đến bên ngoài. Khi có sự cố phải thật bình tĩnh, không vội vàng hấp tấp

Bình luận

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.